4 cách chữa đau khớp gối ở người già đơn giản tại nhà

Đau khớp gối ở người già do nhiều nguyên nhân như sụn khớp bị thoái hóa, viêm màng hoạt dịch khớp, chấn thương xương khớp hoặc mắc các bệnh lý ở khớp gối. Trong đó, viêm khớp gối là nguyên nhân phổ biến nhất khiến khớp gối bị suy yếu dần, chất dịch khớp bị thiếu hụt khiến hai đầu sụn thường xuyên ma sát với nhau và dẫn đến những cơn đau nhức ở đầu gối.

 

4 cách chữa đau khớp gối ở người già

Để chữa đau khớp gối ngay tại nhà, ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị chuyên khoa, người cao tuổi cần chú ý đến việc luyện tập và điều chỉnh các thói quen ăn uống, sinh hoạt giúp cải thiện bệnh tình. Cụ thể:

Đau khớp gối ở người già
Đau khớp gối ở người già

1. Áp dụng các bài thuốc chữa đau khớp gối

Bên cạnh các loại thuốc tây y, thuốc đông y, người cao tuổi có thể tham khảo và áp dụng các bài thuốc nam chữa đau khớp gối sau đây để cải thiện các triệu chứng sưng đau ở khớp gối nhanh chóng và an toàn:

  • Cách chữa đau khớp gối ở người già bằng rễ cây gối hạt

Dùng 20g rễ cây gối hạt đem sắc nước để uống hàng ngày. Cách này giúp lưu thông khí huyết, từ đó giảm sưng tấy và đau nhức ở đầu gối.

Ngoài ra, để cho hiệu quả nhanh hơn, người bệnh có thể kết hợp rễ cây gối hạt với cỏ xước, cốt khí củ, hy thiêm thảo, rễ gấc; mỗi vị khoảng 15-30g. Đem thuốc sắc uống mỗi ngày.

  •  Chữa đau khớp gối ở người già bằng lá lốt

Thuốc sắc uống : Đem 800g lá lốt, 300g cà gai leo, 300g thiên niên kiện, 300g thổ phục linh, 300g cỏ xước, 100g quế chi phơi khô rồi tán vụn. Sau đó cho vào ngâm với 5 lít rượu trắng trong 1 tuần thì lấy ra sử dụng.  Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống chừng 30ml rượu thuốc.

Thuốc đắp : Đem 20g lá lốt và 20g ngải cứu rửa sạch, giã nát. Sau đó cho giấm vào chưng nóng rồi đắp chườm lên vùng đầu khớp bị sưng đau. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần, liên tục trong 1 tuần sẽ thấy khớp gối đỡ đau hơn.

2. Luyện tập và vận động hợp lý

Để tránh khiến khớp gối bị đau hơn, người cao tuổi cần nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế vận động nặng. Song song đó, phải kết hợp luyện tập với mức độ nhẹ nhàng, đi bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh hay tập các bài vận động được bác sĩ chỉ định để giúp xương khớp linh hoạt và dẻo dai, ngăn ngừa cứng khớp dưới đây:

Vận động khớp gối thường xuyên
Vận động khớp gối thường xuyên

Bài tập 1 : Bệnh nhân đứng thẳng, chân trái để lên trước, chân phải sau. Gập khớp gối chân phải xướng sàn, giữ tư thế này 30 giây rồi từ từ thả ra. Lặp lại bài tập này 5 lần rồi đổi chân và thực hiện tương tự.

Bài tập 2 : Tay phải người bệnh vịn lên thành ghế, co chân phải lên và dồn trọng tâm lên chân trái. Dùng tay trái nắm chân phải và kéo gót chân về gần mông, giữ tư thế này khoảng 20-30 giây rồi thả ra. Đổi chân và thực hiện tương tự.

Bài tập 3 : Bệnh nhân nằm thoải mái trên mặt phẳng, giữ hai chân thẳng rồi từ từ co chân, áp đùi vào sát bụng. Sau đó thả chân về lại tư thế ban đầu. Lặp lại bài tập 15-20 lần.

3. Giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh

Người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khớp gối để giảm đau nhức khớp. Nếu thấy đau khớp và tê mỏi thì nên dùng dùng dầu xoa bóp để làm nóng, giúp các mạch máu giãn nở và lưu thông máu, vận chuyển đến nuôi khớp dễ dàng. Khi ra ngoài cần mặc đủ ấm, quàng khăn cổ, mang găng tay, đi tất, mặc quần ấm để giữ ấm.

4. Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và phục hồi cơ thể. Ngoài các hoạt động thể chất cần thiết, người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ các chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất… trong thực đơn hàng ngày. Nên hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, các món chiên xào; nên ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo omega 3, canxi, vitamin C, vitamin D để ngăn chặn các phản ứng viêm ở khớp gối.

Mong rằng với những thông tin chia sẻ về 4 cách chữa đau khớp gối ở người già sẽ giúp các ông, bà phòng tránh và giảm nhanh các triệu chứng do căn bệnh này mang lại hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *