CÁCH VẬN ĐỘNG SAU PHẪU THUẬT ĐỨT GÂN TAY, CẲNG TAY

Gân là một bộ phận cực kỳ nhạy cảm vậy nên sau khi bị tổn thương, gân cần được chăm sóc và phục hồi kỹ càng. Sau đây là bài viết cách vận động khi phẫu thuật đứt gân tay, cẳng tay để bạn có thể áp dụng trong một vài trường hợp cần thiết.

Vận động ở bàn tay:

Hai dạng di chứng chính thường gặp khi đứt gân tay là tay co quắp và tay duỗi ngửa ra. Với hiện tượng tay co quắp là khi bàn tay có các ngón tay co lại, khép lại và rất khó để mở ra. Hiện tượng tay duỗi cứng thì tay co lại rất khó. Áp dụng bài tập bóp bóng với tay duỗi cứng. Bạn có thể áp dụng bài tập búng dây chun với dạng tay quắp .

Bài tập búng dây chun 

Đặt một vài dây chun trên một mặt phẳng nhẵn. Vạch sẵn hai vạch có khoảng cách nhau 1m.

Như trò chơi búng dây chun của trẻ em, bạn hãy búng gẩy các dây chun bật về phía trước. Lưu ý bạn có thể  búng gẩy bằng cả 5 đầu ngón tay. Hãy búng gẩy từ vạch kẻ này đến vạch kia.

Việc này sẽ giúp duỗi gân duỗi ra và chống co quắp. Tần suất của công việc này là 1 ngày 2 lần chia đều sáng tối, mỗi lần 30 phút

Bài tập bóp bóng

Đặt vào lòng bàn tay một quả bóng cao su, tốt nhất quả bóng có kích thích bằng một trái bi a.

Hãy luyện  tập bóp vào để giữ bóng lại một cách tốt nhất. Tần suất tương tự như bài búng dây.

Vận động ở cơ sấp cẳng tay

Với cơ sấp cẳng tay chúng ta có thể dùng bài tập sấp bàn tay và quay sấp gậy gỗ.

Sấp bàn tay

 Là bài tập nhẹ nhàng như là động tác khởi động trước khi luyện tập

Bạn hãy ngồi thẳng và người vuông góc với đùi. Để tay ở tư thế cánh tay thẳng theo thân người , đồng thời cẳng tay vuông góc với cánh tay. Băt đầu luyện tập với việc: cẳng tay có tư thế lòng bàn tay hướng lên trên, sau đó sấp cẳng tay. Mục đích là để bàn tay ngửa lên chuyển sang úp xuống dưới. Sau đó tiếp tục lật ngửa bàn tay lại, rồi lại sấp. Một lần tập bao gồm: sấp rồi ngửa.

Tác dụng làm vững gân và trơn tru gân sấp. Một ngày nên tập 2 tiếng, 2 lần, 4 phút nghỉ 1 phút.

Quay sấp gậy gỗ

Giúp phục hồi sức mạnh của cơ sấp.

Bạn cần chuẩn bị một cây gậy gỗ thẳng (dài 80cm, đường kính 4cm)

Hãy chia gậy gỗ thành hai phần như nhau. Sau đó chia phần các đoạn 5, 10, 15, 20, 25, 30cm.

Đầu tiên hãy cầm gậy gỗ tại vị trí 30cm, với mục đích tạo sức nặng ở dưới. Trong tư thế khuỷu vuông góc và cẳng tay hướng ra trước, bạn hãy bước đi thoải mái.

 Lưu ý út thấp nhất và ngón cái cao nhất so với mặt đất. Sau đó nhẹ nhàng quay sấp gậy gỗ. Tiếp tục hất đầu dưới của gậy lên trên và ra ngoài với mục đích gậy gỗ nằm ngang là. Sau đó đưa về vị trí ban đầu và tiếp tục bài tập.

Bạn nên dần độ khó bằng cách nắm vào các đoạn cao hơn, 20, 15, 10 và 5cm.

Vận động ở cơ ngửa cẳng tay

Các bài tập áp dụng ở trường hợp này là ngửa bàn tay và quay ngửa gậy gỗ.

Ngửa bàn tay

Đây là bài tập nhẹ nhàng nhất.

Ngồi  xuống và cẳng tay trong tư thế như trong động tác sấp cẳng tay (lòng bàn tay hướng xuống dưới, ngón tay cũng hướng xuống dưới, cổ tay)

Hãy ngửa cẳng tay sao cho bàn tay và ngón tay hướng lên trên. Quay lại vị trí cũ

Tần suất như bài tập sấp bàn tay.

Quay ngửa gậy gỗ

Đối xứng với bài tập quay sấp gậy gỗ.

Tác dụng là tăng sức mạnh cơ ngửa.

Dùng gậy gỗ và cách cầm tương tự quay ngửa gậy gỗ vậy. Bạn hãy quay ngửa gậy gỗ sao cho đầu dưới hất lên trên, vào trong và mục đích đạt đến tư thế nằm ngang. Tiếp tục trở về vị trí cũ.

Bạn nên dần độ khó bằng cách nắm vào các đoạn cao hơn, 20, 15, 10 và 5cm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *