TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA HIỆN TƯỢNG ĐAU KHUỶU TAY

Đau khủy tay trở thành cụm từ quá quen thuộc với chúng ta hiện nay. Đau khủyu tay sẽ xuất hiện thường xuyên ở một số ngành nghề và hoạt động nhất định. Để có cái nhìn khái quát về vấn đề này, sau đây là bài viết Triệu chứng và cách phòng ngừa hiện tượng đau khủyu tay

Nguyên nhân và triệu chứng của hiện tượng đau khuỷu tay

 Nguyên nhân của đau khuỷu tay khá đa dạng. Bài viết sẽ thống kê các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này sau đây:

Viêm gân

Hiện tượng này sẽ gây viêm mỏm trên lồi cầu trong (hội chứng golf), lý do là bị ảnh hưởng của các nhóm gân có vị trí trong khuỷu tay. Lý do là các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần khiến khuỷu tay bị đau như: cầm gậy chơi Golf, cầm búa đóng mỗi ngày…
Triệu chứng: Khi bị đau khủy tay do nguyên nhân trên sẽ khiến người bệnh đau dọc bên trong khuỷu tay. Bên cạnh đó là cảm giác căng và đau nơi điểm bám của gân cơ tại bên trong khuỷu. Nếu trường hợp bị viêm mãn tính sẽ thấy chồi xương khi chụp X-quang.

Viêm gân cũng gây viêm mỏm trên lồi cầu ngoài: Các gân cơ bám lồi cầu ngoài có thể bị tổn thương do vận động khuỷu tay quá mức cho phép hoặc động tác mạnh lặp đi lặp lại. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng kể trên.

Chứng đau khuỷu tay tennis elbow là tên gọi khác của Viêm gân cũng gây viêm mỏm trên lồi cầu ngoài. Không phải ai chơi tennis mới bị chứng này. Chứng đau khuỷu tay này thường gặp ở người 30-50 tuổi và ở những người có hoạt động làm việc hay giải trí phải sử dụng lặp đi lặp lại và mạnh mẽ của các cơ bắp như thợ mộc, họa sĩ thậm chí là người đầu bếp….

Triệu chứng:Các triệu chứng của khuỷu tay sẽ trở nên rõ hơn sau một thời gian. Cụ thể là việc đau âm ỉ hoặc đau rát phần ngoài khuỷu tay, sức cầm nắm yếu dần.

Viêm khớp khuỷu ( do viêm thấp khớp, bệnh gout…)

Chấn thương khuỷu như trật khớp, bong gân…

Viêm túi hoạt dịch mỏm khuỷu

Nguyên nhân do chèn ép thần kinh trong: Thoái hoá, , chèn ép thần kinh quay, trụ tại khuỷu tay và cánh tay,thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Cách phòng chống hiện tượng đau khuỷu tay

  • Các công việc hàng ngày của mọi người tuy bắt buộc phải lặp đi lặp lại nhưng không thể bỏ. Tuy nhiên vẫn có thể được ngăn ngừa việc đau khuỷu tay bằng các cách:
  • Một phần đau khuỷu tay do hoạt động thể thao sai cách, bạn hãy cố gắng sửa lỗi kỹ thuật.
  • Dùng các thiết bị và dụng cụ thể thao với kích thước phù hợp tốt nhất.
  • Với hoạt động dùng vợt như Tennis, hãy dùng sức căng thích hợp trên cây vợt.
  • Trước khi chơi thể thao, hãy làm nóng cơ thể đúng cách.
  • Bổ sung bài tập tăng cường cơ bắp xung quanh khớp khuỷu tay củ bạn.
  • Tốt nhất hãy sử dụng băng thun hay nẹp thun khuỷu tay khi chơi thể thao hay làm việc.
  • Với các công việc mang tính lặp đi lặp lại hãy phân bố thời gian nghỉ ngơi thích hợp.

Mong rằng bài viết Triệu chứng và cách phòng ngừa hiện tượng đau khủyu tay hữu ích với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *